Jumapili ya 26 ya Mwaka C
1. Amo 6: 1a. 4-7
|
2. 1 Tim 6: 11-16
|
3. Lk 16:
19-31
|
Kuna hadithi ya
mtu ambaye aliaga dunia. Huko mbinguni mtume Petro aliangalia kwenye kitabu
kikubwa na kusema, sikuona jina lako. Na kama
jina lako halionekani utakwenda motoni. Mtu huyo akamjibu Petro, “Kwa nini
niende motoni sikufanya lolote.” Petro akasema kwa vile ukufanya lolote,
utaenda motoni. Tuogope kosa la kutofanya lolote kama
tunavyoogopa ukoma. Mt. Ambrose alikuwa na haya ya kusema: “Si kila aina zote
za umaskini ni takatifu, na si kila aina zote za utajiri ni uhalifu.” Umaskini
wa roho ni utakatifu. Lazaro alikuwa maskini wa roho. Alichukuliwa mbinguni kwa
vile alimtegemea Mungu. Tajiri Dives alifanya kosa la kutofanya lolote. Hakuwa
mkarimu. Alikosa mbingu kwa kukosa kuwa mkarimu. Si kila utajiri ni uhalifu.
Tajiri Dives hakuwa fisadi.
MAKOSA YA TAJIRI DIVES
Jicho Lisiloona Maskini
Tajiri anayesimuliwa katika injili ya leo
tunaweza kumuita Dives neno la kilatini lenye maana ya tajiri. Dives hakumwona
Lazaro ingawa alikuwa mlangoni pake. Labda angemwona angemwondoa kwa nguvu.
Lipi kosa la Dives? Hakumfukuza Lazaro. Hakumdhuru Lazaro. Hakumwamuru atoke
mlangoni. Hakumzuia kula vipande vilivyoanguka kutoka mezani. Kosa lake ni kuwa
hakumwona Lazaro. Lile lililompeleka motoni si lile alilolifanya bali lile
alilokosa kufanya alikosa kumsaidia masikini Lazaro.
Mwaka 1950
Albert Schweitzer alitajwa kuwa ni “Mtu wa karne.” Mwaka 1952 alitunukiwa
nishani ya Amani ya Nobel. Akiwa na umri wa miaka 30, Schweitzer aliamua kuacha
kazi ya kucheza kinanda ili awe daktari. Hatimaye alijenga Hospitali Afrika na
kuajiri wafanyakazi. Schweitzer alisema hadithi juu ya Lazaro na tajiri
iliathiri uamuzi wake wa kuwa daktari mmisionari. Kimantiki aliona kuwa ndugu
yake wa kiafrika alikuwa ni Lazaro na yeye alikuwa ni tajiri. “Ningefurahiaje
watu kunishangilia wakati Lazaro anateseka na maumivu,” alibainisha Albert
Schweitzer aliyekuwa na macho yanayoona masikini. Huyu ni tajiri aliyekuwa na
macho yanayoona masikini.
Kosa la
Kutofanya Lolote
Tajiri katika
Injili ya Luka (16:19-31)
hashitakiwi kwa makosa mengine isipokuwa kosa la kutofanya lolote. Mtakatifu
Yohane Chrysostom alikuwa na haya ya kusema juu ya kuteswa kwa tajiri motoni:
“Aliteswa si kwa sababu alikuwa tajiri bali kwa sababu hakuwa na huruma.”
Tajiri ambaye katika mapokeo ya Kanisa Katoliki anaitwa Dives alijiona yeye
peke yake hakumwona Lazaro ingawa alikuwa mlangoni pake. Dives alijifungia
katika Dives. Hakutoa. Hakuwa mkarimu. “Heri kutoa kuliko kupokea” (Matendo 20:
35). Tajiri Dives angepata heri kwa kutoa kwa maskini Lazaro. Akitoa maoni juu
ya mfano huu Mt. Ambrose alizoea kusema: “Unapotoa
chochote kwa maskini humpi yule kitu kilicho chako, bali unamrudishia tu
kilicho chake, kwani mali za ulimwengu
huu ni mali ya wote, si ya matajiri tu.”
Kosa la Kuvaa
Nguo za Gharama Sana
“Palikuwa na mtu
tajiri aliyezoea kuvaa nguo za rangi ya zambarau na kitani safi” (Luka 16: 19).
Rangi ya zambarau ilikuwa ni rangi ya
vazi la kifalme. Mtakatifu Gregory akitoa maoni juu ya mfano huu alikuwa na
haya ya kusema: “Kama kuvaa nguo za zambarau na kitani safi lisingekuwa kosa,
neno la Mungu lisengeelezea kwa uangalifu kamwe jambo hili. Hakuna anayetafuta
nguo za gharama sana isipokuwa kwa sababu ya majivuno ili aonekane ni
mweheshimiwa kuliko wengine; hakuna
anayetamani kuvaa nguo kama hizo isipokuwa kwa sababu kuonwa na wengine.” Ukawaida ni fadhila ya kukumbatia maishani.
Tajiri Dives hakuwa na fadhila hii ya ukawaida.
Changamoto
Maishani
Si lazima ujiulize, “je niko tajiri?” bali
jiulize “nani anakaa mlangoni pangu akiomba?” Si lazima yule anayeomba mkate.
Kuna anayeomba msamaha. Kuna anayeomba neno la upendo. Kuna anayeomba shukrani,
labda amepigwa teke kama methali ya kiswahili isemavyo “shukrani ya punda ni
teke.” Kuna anayeomba maneno “pole na kazi.” Kuna anayeomba salamu. Ukweli
unabaki tuko matajiri wa kutoa haya.
Kuwa na muda nao ni utajiri, “muda ni mali .”
Tuwe na jicho linaloona wenye kuhitaji msaada wowote hata wa kisaikolojia. Ni
vizuri kutoa tukiwa hai badala ya kungoja kutoa kwa njia ya wosia. Hadithi ifuatayo inaeleza lile ambalo
nataka kutoa kwa njia ya lugha ya picha. Siku moja nguruwe alilalamika mbele ya
ng’ombe kuwa: “Licha ya kuwapa binadamu nyama nzuri, bado jina langu
wanalitumia kutukana watu wengine wakisema ‘muone mdomo kama nguruwe’ au ‘wewe
mchafu kama nguruwe.” Ngombe alimpa angalisho nguruwe, “ Lakini wewe nguruwe
unatoa baada ya kufa. Mimi ninawapa watu maziwa nikiwa badohai.” Tutoe tukiwa
bado hai.
Kutoa ni moyo vidole huachia. Hesabu ya kutoa
kuwasaidia masikini ina mantiki yake ya kuwa tunazidisha kwa kutoa. Ni kweli
kutoa kwaleta heri kama alivyosema mwandishi wa kitabu cha matendo ya mitume.
Hata harufu nzuri hubaki kwenye mikono ya mtu anayetoa ua la waridi.
Kuna namna tatu za kutoa kama alivyobainisha
Robert Rodenmayer: kutoa kwa kinyongo, kutoa kwa sababu ni wajibu, kutoa kwa
kushukuru. Anyetoa kwa kinyongo husema, “Nachukia kutoa.” Mtu wa namna hii utoa
kidogo, kwa sababu zawadi bila mtoaji si chochote. Anayetoa kama wajibu husema,
“Ninapaswa kutoa.” Mtu wa namna hii anatoa zaidi, lakini hamna wimbo katika
zawadi yake. Anayetoa kwa kushukuru husema, “Napenda kutoa.” Mtu huyu anatoa kila
kitu na anaionesha dunia sura ya Mungu.”
Masikini kamwe wasifananishwe na kisogo kama
kisemavyo kitendawili, “Kipo lakini hukioni.” Jibu la kitendawili hiki ni
kisogo. Masikini wapo tuwaone, tuwasaidie. Mtakatifu Basil Mkuu (330-379)
alituasa hivi: “Wakataa kutoa fedha kwa
sababu eti, fedha zako hazitoshi kwa mahitaji yako mwenyewe; lakini huku ulimi
wako ukiomba radhi, mkono wako unakuhukumu, kwa maana ile pete ya kidoleni
mwako yadhihirisha uongo wako. Nguo zilizo za ziada zingewatosha maskini wangapi?
Nawe wathubutu kumwondoa mtu maskini bila kumpa chochote?”
Neno masikini linaweza kuwa na maana nyingi.
Masikini ni mtu yeyote mwenye haja dharura. Masikini ni mtu myonge hasiyekuwa
na nguvu. Mtu ambaye yuko waya : ameishiwa na fedha. Mtu hasiyekuwa na mbele
wala nyuma. Masiki ni mkata na umasikini
ni ukata. Maneno mengine ambayo yanaweza kutumika badala ya neno masikini ni
fakiri, fukara, hohehahe na ombaomba.
Kwa hiyo masikini tunao wengi katika jamii
zetu. Wanahitaji kusaidiwa. Marehemu Justin Kalikawe mwanamuziki katika wimbo
wake “Bashekera Mbalibyezire” (Watu hucheka kwa sauti ya juu palipo vyakula
tele) aliouimba katika lugha ya kabila la wahaya wa Tanzania alibainisha kuwa,
“Kwenye msiba wa masikini wapo tu wanaukoo.” Kwenye msiba wa tajiri wanakutwa
watu wengi ambao si wana ukoo. Alibainisha mwanamuziki huyo aliyeaga dunia
katika asubuhi ya maisha yake.
Upendo kwa jirani unatutaka kuuchangamkia msiba
hata wa masikini. Kabla ya kuzinyoshea vidole nchi tajiri na suala la kusaidia
masikini lazima kwanza tujinyoshee wenyewe tusije tukagundua kuwa vidole vitatu
vinatuelekea sisi wakati kidole gumba kinasema Mungu ni shahidi
Utakatifu wa Maskini
Mt. Ambrose
alikuwa na haya ya kusema: “Si kila aina
zote za umaskini ni takatifu, na si kila aina zote za utajiri ni uhalifu.”
Maskini Lazaro hakupelekwa mbinguni kwa vile alikuwa na umaskini wa vitu
alipelekwa mbinguni kwa sababu alikuwa na umaskini wa roho. Alimtegemea Mungu.
Ukweli huu unabainishwa kutoka katika jina lake Lazaro maana yake: “Mungu
ananisaidia.” Naye papa Yohane
Paulo II alikuwa na haya ya kusema kwa wote wanaoteseka kama Lazaro: “Wakati
umefika kwa masikini Lazaro aweze kuketi kando ya yule tajiri ashiriki chakula
kile kile badala ya kulazimishwa kula makombo yanayoanguka katoka mezani. Umasikini
uliopita kiasi huzaa utumiaji nguvu, chuki na aibu. Na njia ya kuung’olea mbali ni kufanya kazi
ya kuleta haki, na hivyo kujenga amani.”
Lazaro Anafarijiwa
Kuna methali ya
Yoruba isemayo, “Mtoto akijiingiza katika kulia mama atajiingiza katika kumfariji.”
Tunapokuwa tunalia Mungu anatufariji. Tunapokuwa tunalia Bikira Maria Mfariji
wa Wenye Uchungu anatufariji. Huko mbinguni kuna kutulizwa na kufarijiwa.
Katika mfano wa Tajiri na Lazaro masikini tunaona Lazaro anatulizwa mbinguni.
Kufarijiwa ni sifa ya mbinguni.
Tutafakari sifa hii ya mbinguni ya kufariji na kufarijiwa ambayo lazima
ianzie duniani. Abrahamu alimwambia Dives aliyekuwa anateseka motoni, “Kumbuka
mwanangu kwamba ulipokea mema yako katika maisha, naye Lazaro akapokea mabaya.
Sasa lakini, yeye anatulizwa, nawe unateseka.” (Luka 16: 25) Kufarijiwa ni sifa
ya maisha ya mbinguni. “Heri walio na huzuni, maana watafarijiwa.” (Mathayo 5:
4) Ni vizuri kufariji na kufarijiwa kuanzia duniani.
UKARIMU WA MBWA
Mbwa
walimwonesha ukarimu Lazaro ambao Tajiri hakumwonesha. Walilamba vidonda vyake.
Walimpa huduma ambayo wangejipa wao kama wangekuwa wamehumizwa. Mbwa akihumizwa
hulamba vidonda vyake mwenyewe.
YESU KRISTO KAMA LAZARO
Mtakatifu
Augustino alikuwa na haya ya kusema juu ya som la injili: “Hadithi hii inaweza
kueleweka vinginevyo tukichukua Lazaro kumaanisha Bwana wetu; alilala kwenye
mlango wa tajiri kwa sababu alijishusha
na kuwasikiliza wayahudi wenye majivuno katika kujishusha kwake katika
ulimwilisho; akitamani kushibishwa na makombo yaliyoanguka kutoka meza ya
tajiri hii ina maana alitafuta walau matendo madogo ya haki ambayo kwa majivuno
yao wasingetumia katika meza yao (yaani mamlaka yao) matendo ya huruma ambayo
yalikuwa madogo na bila nidhamu ya uvumilivu katika maisha ya kutenda mema
ambayo wakati mwingine waliyatenda kwa bahati mbaya kama makombo mara nyingi
yaangukavyo kutoka mezani. Vidonda ni mteso ya Bwana wetu mbwa waliovilamba ni
watu wa mataifa, ambao wayahudi waliwaita najisi na licha ya hayo wakiwa na
harufu nzuri ya ibada walilonja mateso ya Bwana wetu katika Sakramenti za Mwili
na Damu yake duniani kote.”
HITIMISHO
Ushindwe wakati
umejaribu. Ni methali ya Tanzania .
Usipojaribu hautafanikiwa. Kutojaribu au kutofanya lolote ni zaidi ya kosa, ni
dhambi. Kujaribu na kushindwa si uvivu. Ni methali ya Sierra Leone . Kuna ambaye alimuomba
Mungu amsaidie kushinda bahati nasibu ya kampuni ya simu ya Safaricom. Kila
siku mtu huyo alimuomba Mungu, lakini hakufanikiwa. Akiwa amelala aliota ndoto
Mungu anamwambia kuwa yeye anataka ashinde lakini anamuomba anunue vocha
(Credit card) aweke pesa kwenye simu. Mtu huyu alikuwa hafanyi lolote.
“Si kwamba mambo ni magumu ndio maana
hatuthubutu kufanya kitu. Ni kwa sababu hatuthubutu kufanya kitu ndio maana
mambo ni magumu,” alisema mwanafalsafa wa Kirumi Seneca. Kutothubutu au
kutojaribu ni kosa. Kwa kujaribu mara nyingi, tumbili hujifunza kuruka kutoka
mtini. Methali hiyo ni busara ya mababu wetu.
“Binadamu hawezi kuvumbua bahari mpya kama hana ujasiri wa kupoteza kule
kuona ufukwe,” alisema Andre Gide (1869-1951)mfaransa mwandishi na mshindi wa zawadi ya Nobel katika fasihi
mwaka 1947. Ili kuvumbua bahari mpya lazima
uende mbali lazima ufanye kitu. “Mtu ambaye hajiweki katika hali ya hatari,
hafanyi lolote, hana chochote, na si chochote na atakuwa si chochote. Anaweza
kukwepa mateso na huzuni, lakini hawezi kujifunza na kuhisi na kubadilika na
kukua na kupenda na kuishi,” alisema Leo F. Buscaglia (1924-1998). “guru” wa
kiamerika mtetezi wa nguvu ya upendo. Kama kila mtu angejitahidi kufanya lolote
zuri dunia ingekuwa mahali pazuri pa kukalika.